-->

Blog này được bảo vệ bởi DMCA.com

Nghiên cứu hành vi khách hàng - thúc đẩy gia tăng doanh số bán hàng trên internet

Advertisemen
Nghiên cứu hành vi và nhu cầu của khách hàng là điểm mấu chốt để đưa ra các quyết định về việc triển khai các chương trình marketing và thúc đẩy doanh số bán hàng.
  • Câu hỏi được đặt ra đó là làm thế nào để nghiên cứu hành vi khách hàng ở từng thời điểm khác nhau ?
  • Làm thế nào để hiểu được khách hàng của bạn đang quan tâm đến điều gì ở sản phẩm ?
  • Thói quen và hành vi mua hàng cũng như hành vi tìm kiếm thông tin của khách hàng ở các thời điểm sẽ diễn biến như thế nào, hãy cùng Duy thảo luận qua bài viết này hôm nay.
Trong khuôn khổ bài viết này tập chung thảo luận về cách nghiên cứu hành vi người dùng trên internet
Công cụ  nghiên cứu hành vi khách hàng chúng ta áp dụng ngày hôm nay là: Keywordtool.io và Google trend, Hãy cùng bắt đầu bằng ví dụ cụ thể.

Lưu ý: 2 công cụ này chỉ tổng hợp thông tin thông qua việc khách hàng tìm kiếm trên internet, ngoài ra cần tìm hiểu sâu về sản phẩm, độ tuổi khách hàng, các sở thích và các hành vi nhân khẩu học và nhiều sở thích khác

Nghiên cứu hành vi khách hàng trên internet
Nghiên cứu hành vi khách hàng trên internet

Tình huống được đặt ra tại một công ty thiết kế nội thất: 

  • Triển khai chiến dịch "Thi công nội thất trọn gói" 
  • Thời gian triển khai bắt đầu từ tháng 3.
  • Mục đích : Tăng nhận biết về thương hiệu, tăng tương tác và giúp tăng khả năng mang lại đơn hàng.

1. Xác định các từ khóa 

Từ khóa là vô cùng quan trọng, mục đích ở từ khóa trong việc nghiên cứu hành vi khách hàng trên internet đó là: Nghiên cứu việc truy vấn thông tin (Tìm kiếm trên google), truy vấn trên các công cụ khác (Facebook, youtube...) Đặc biệt từ khóa là kết quả mà khách hàng muốn nhận được khi tìm kiếm sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp.

Lưu ý về việc lựa chọn từ khóa

Do bài viết chỉ tập chung nghiên cứu hành vi người dùng trên internet nên chúng ta loại bỏ các tiêu chí liên quan đến SEO - như độ khó, độ cạnh tranh....

Từ khóa cần đảm bảo các yếu tố như sau:

- Cần có từ kháo mang tính khái quát về sản phẩm
- Có từ khóa mang tính thời điểm
- Từ khóa về đặc tính nổi bật.

Từ khoá được lựa chọn đó là :

- Thiết kế nội thất
- Thiết kế phòng khách 
- Thiết kế phòng ngủ
- Thiết kế nội thất chung cư 70m2 

2. Áp dụng công cụ keywordtool vào nghiên cứu hành vi khách hàng.

Bước 1: Tại cột seach chúng ta nhập từ khóa : Thiết kế nội thất

Nghiên cứu hành vi khách hàng bằng Keywordtool
Nghiên cứu hành vi khách hàng bằng Keywordtool

Bước 2: Tại cột trend click vào "Ký hiệu biểu đồ cột" phân tích từ khóa chung về sản phẩm

Biểu đồ hành vi khách hàng
Biểu đồ hành vi tìm kiếm 
Biểu đồ hành vi khách hàng theo năm
Biểu đồ hành vi tìm kiếm của khách hàng 
Chúng ta thấy rằng - Khách hàng tìm kiếm thông tin trên google với từ khóa "Thiết kế nội thất" - gần như hàng năm tuy nhiên đột biến việc tìm kiếm nhiều hơn vào tháng 3, tháng 5, và tháng 10 - điều này dễ hiểu bởi 3 tháng này là thời điểm trước 1 tháng khi các dự án tiến hành bàn giao nhà trong Quý I , II, III.

Chính vì thế chúng ta có thể kết luận rằng:
Đối với việc thiết kế nội thất khách hàng luôn có nhu cầu về thông tin trong cả năm nhưng nhu cầu này tăng mạnh trước thời điểm khách hàng gần bàn giao nhà.

 Bước 3: Phân tích các từ khóa về đặc tính nổi bật:

2 Từ khóa được chọn ở đây là "Thiết kế nội thất phòng ngủ" và "Thiết kế nội thất chung cư 70m2 "

Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua biểu đồ, khách hàng tìm kiếm 2 từ khóa này mạnh nhất vào tháng 5 tiếp đó là tháng 3 và tháng 4 các tháng trong năm có phần ít hơn.

Phân tích kết quả tìm kiếm theo đặc tính nổi bật

Chúng ta có thể kết luận rằng:

Đối với việc "Thiết kế nội thất " từ tháng 3 đến tháng 5 đặc biệt là tháng 5 khách hàng có nhu cầu làm nội thất là nhiều nhất - họ muốn tìm kiếm các thông tin trực tiếp về căn hộ của mình, các thông tin mang tính chất cá nhân hóa hơn, và thời điểm này bộ phần marketing và sale cần đẩy mạnh để tương tác với khách hàng.

3. Phân tích hành vi khách hàng theo thời điểm và vùng địa lý bằng công cụ google trend

Đặc điểm của google trend đó là việc chúng ta có thể xem được những từ khóa và nội dung được tìm kiếm nổi bật trong ngày - việc này phù hợp để tạo content theo trend để thu hút người dùng.

Dựa vào nội dung theo trend và căn cứ vào tình hình hiện tại bạn có thể sáng tạo các dạng nội dung thu hút người dùng.

Tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết nghiên cứu hàng vi khách hàng trên internet này chúng ta sẽ quan tâm đến vấn đề tìm kiếm theo địa lý và các từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn đang được khách hàng tìm kiếm nhiều.
Từ khóa mà chúng ta lựa chọn ở đây đó là: Thiết kế phòng khách và thiết kế phòng ngủ - 2 từ khóa này giúp chúng ta biết được sự quan tâm đến từng dòng sản phẩm khách nhau - từ đó đưa ra các thông tin quảng cáo phù hợp.
Quan sát ở bảng trên ta có thấy rõ ràng đối với dịch vụ "Thiết kế nội thất" khách hàng ngày càng quan tâm nhiều đến phòng ngủ thay vì phòng khách.

Mức độ quan tâm của khách hàng với sản phẩm cụ thể
Mức độ quan tâm của khách hàng với sản phẩm cụ thể 
Quan sát phần "Thông tin chi tiết so sánh theo tiểu vùng" - việc phòng ngủ được quan tâm nhiều hơn cũng xuất hiện ở các thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên việc thiết kế phòng ngủ còn được quan tâm vượt trội ở Quảng Ninh.

Sở thích khách hàng theo vùng
Sở thích khách hàng theo vùng
Những thông tin này giúp việc marketing tại địa phương diễn ra đúng với sở thích của người dùng.

3. Kết Luận


Dựa vào công cụ Keywordtool và google trend chúng ta kết luận được rằng - hành vi khách hàng trên interet đối với dịch vụ: "Thiết kế nội thất" đó là : Khách hàng luôn tìm kiếm thông tin về nội thất, về thiết kế và căn hộ nhà mình quanh năm, tuy nhiêm tháng 3,5,10 là những tháng khách hàng có nhu cầu cao nhất, phòng ngủ được khách hàng quan tâm nhiều hơn, và thiết kế phòng ngủ cũng được quan tâm phần lớn ở các thành phố lớn.
Lưu ý: 2 công cụ này chỉ tổng hợp thông tin thông qua việc khách hàng tìm kiếm trên internet, ngoài ra cần tìm hiểu sâu về độ tuổi khách hàng, các sở thích và các hành vi nhân khẩu học khác 
Trên đây là bài viết về cách "Tìm hiểu hành vi khách hàng trên internet" trong bài viết tiếp theo chúng ta sẽ bàn về cách áp dụng những nghiên cứu có được để triển khai trên các kênh truyền thông cụ thể mời bạn tham khảo.
Advertisemen

Từ Khóa: Marketing, marketing online, giao diện wordpress, thiết kế website bằng blogspot
Related Posts
Disqus Comments